Món ăn đặc sản nhộng ong rừng


Ấu trùng ong rừng mà dân gian thường gọi là nhộng ong rừng,là một thực phẩm giàu đạm,khoáng chất,vitamin và năng lượng.Có công dụng bồi bổ cơ thể rất tốt,được người dân chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn.

Gía trị dinh dưỡng của nhộng ong rừng

Nhộng ong được các thợ săn ong chuyên nghiệp chia thành 3 loại là nhộng ong bao tử là loại đả thành hình con ong,nhộng ong già có màu vàng sữa,nhộng ong non là loại còn ruột đen. 

Theo ghi chép trong các liệu y học cổ truyền nhộng ong có vị ngọt nhạt,tính lạnh,không độc,có tác dụng sát khuẩn,ích khí,chống suy giảm trí não,làm nhan sắc tươi tỉnh,da dẻ mịn màng,bồi bổ cơ thể,ngăn ngừa nội tạng tổn thương suy yếu.

Các phân tích khoa học đã chứng minh nhộng ong rừng là một thực phẩm chứa nhiều vitamin đặc biệt là các vitamin B1,B6,B12,E,K cùng các khoáng chất thiết yếu với cơ thể như muối khoáng,sắt, đồng,mangan.....

Đồng thời nhộng ong chứa hàm lượng calo cao,có tác dụng bổ thận tráng dương,tăng cường sinh lực,tăng cường khả năng sinh sản cho cả nam và nữ.Ngoài ra nó còn là một thực phẩm chức năng duy trì sự trẻ trung,cải thiện suy nhược thần kinh,mất ngủ,giảm trí nhớ và chứng còi xương gầy gò,chậm phát triển ở trẻ nhỏ.

Trong bữa cơm thường nhật nhộng ong có thể chế thành nhiều món ăn lạ miệng,bổ dưỡng như xào lá chanh,măng rừng,canh chua nhộng ong,nướng lá bép nhộng ong,....hay nhộng ong ngâm rượu.


Món ăn đặc sản nhộng ong rừng
Nhộng ong rừng đặc sản miền sơn cước 

Nhộng ong rừng xào măng tươi lá chanh


Nhộng ong sau khi gỡ ra khỏi tổ phải được chế biến ngay để đảm bảo độ tươi ngon.Việc trước tiên trụng nhộng ong qua nước sôi cho săn lại,để cho thật dáo nước,bắc chảo cho nóng bỏ dầu cùng hành tỏi phi vàng thơm,cho nhộng ong vào đảo đều nhanh tay,

Măng rừng tươi thái miếng vừa ăn,luộc kỹ,với ra rửa lại nước lạnh chờ cho bớt nước,cho vào xào với dầu ăn,nêm nếm gia vị vừa miệng.Tiếp theo cho nhộng ong rừng đã xào ỡ trên vào đảo đều với măng tươi,cuối cùng cho lá chanh thái nhỏ vào đảo chung.

Yêu cầu chế biến phải đảm bảo nhộng ong không bị nát,vị béo bùi của nhộng,kết hợp vị ngọt dòn của măng tươi,hoà quyện với hương thơm của lá chanh tạo nên một đặc sản núi rừng khó quên.

Bạn có thể dùng nóng để ăn với cơm hoặc làm thức nhắm nhâm nhị cùng chiến hữu,đây là món ngon không phải lúc nào cũng có,mà chớ vào mùa khai thác ong rừng,nếu có dịp ghé Tây Nguyên tầm tháng 3 đến tháng 6 dương lịch hây trải nghiệm một lần đặc sản nhộng ong rừng nơi đây

Nhộng ong rừng ngâm rượu


Một trong những món không thể thiếu và đặc biệt công hiệu với các quý ông đó là nhộng ong rừng ngâm rượu.Với thời gian ngâm từ 2-3 tháng rượu có màu sậm,thơm ngậy và ngọt.

Rượu nhộng ong có công dụng bồi bổ cơ thể,ích huyết,sinh tinh,tăng cường đề kháng,giảm mệt mỏi,tráng dương bổ thận rất tốt với người gầy yếu,sinh lý kém.

Cách ngâm và liều lượng ngâm như sau: cứ 1 kg nhộng ong rừng ngâm với 3-5 lit rượu gạo truyền thống 45 độ,thời gian ngâm khoảng 1 tuần là có thể dùng được,nhưng chưa được thơm ngon,nên để từ 45 đến 90 ngày ta gạn nước một ra,đổ rượu vào ngâm nước 2 sau 2-3 tháng có thể gạn được nước hai.Mỗi bữa ăn uống khoảng 10-20ml,ngày 2 lần.


Có thể bạn quan tâm:Mật ong rừng và những bài thuốc phổ biến



Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Mật ong rừng và những bài thuốc phổ biến

Một số công dụng và cách dùng mật ong rừng