Một số công dụng và cách dùng mật ong rừng


Gia Lai thuộc khu vực Bắc Tây Nguyên không chỉ nổi tiếng với nhiều thác ghềnh hùng vĩ,mà còn nổi tiếng với các sản vật thiên nhiên được khai thác từ các cánh rừng già nguyên sinh.Trong đó có Mật ong rừng tự nhiên từ các khu bảo tồn thiên nhiên.

Mùa khai thác mật ong rừng

Với độ che phủ trên 90% Khu bảo tồn Kon Chư Răng cùng với vườn quốc gia Kon Ka KInh nằm trên cao nguyên Kon Hà Nừng,Gia lai là môi trường lý tưởng cho loài ong mật sinh sôi phát triển


Mùa khai thác mật ong rừng
Ong rừng treo leo vách đá

Trong mật còn lưu giữ được nguyên vẹn tinh chất phấn hoa,vì vậy mật ong thiên nhiên Gia lai còn được coi như một vị vacxin ngừa dị ứng.Sản phẩm có độ tinh khiết cao,không bị phơi nhiễm thuốc bảo vệ thực vật.

Mùa khai thác mật ong rừng tại đây diễn ra từ tháng 4-6 hàng năm,thời điểm này hầu hết thanh niên,trai tráng Bana đều tham gia khai thác mật theo từng tốp từ 3-5 người.Mật khai thác trong ngày được giao ngay cho các đầu mối thu mua vào cuối ngày,từ đây sản vật tinh túy từ đất trời tỏa đi khắp nước
.
Mật ong rừng Gia Lai có màu sắc từ cánh dán đến màu nâu sậm tùy thuộc vào thời điểm khai thác.Sản phẩm mang hương thơm nồng nàn,vị ngọt thanh tao đặc trưng không thể nhầm lẫn với sản phẩm từ nơi khác.

Sản vật rừng dùng bồi bổ và làm thuốc

Mật ong rừng bồi bổ cơ thể: 

Mật ong là một thực phẩm đặc sản thiên nhiên sạch từ rừng Tây Nguyên giàu dưỡng chất giúp bù đắp năng lượng thiếu hụt cho cơ thể,chống lại hiện tượng mệt mỏi,uể oải

Tác dụng hạ huyết áp

Mật ong có khả năng làm giãn nở mao mạch nhờ hợp chất acetycholine từ đó giúp điều hòa huyết áp.

Trị viêm họng và các chứng ho

Mật ong có tính sát khuẩn cao,khi két hợp với một số thảo dược khác như quất,hẹ hay chanh tươi nó làm dịu cơn đau rát họng,một phương pháp cắt các cơn ho dân gian vượt trội so với các loại thuốc ho thông thường.

An thần giảm stress tăng cường trí nhớ 

Thành phần cơ bản của mật ong là đường rễ hấp thu,khi đi vào cơ thể làm tăng tiết isulin,từ đó giải phóng resotonin giúp làm dịu thần khinh,thúc đẩy cơn buồn ngủ đến nhanh hơn và ngủ sâu hơn.

Ngoài ra hoạt chất acetycholine còn giúp tăng cường trí nhớ,nó đặc biệt hiệu quả với phụ nữ thời kỹ mãn kinh.

Trị trào ngược dạ dày,tăng cường trí nhớ

Với độ kết dính cao hơn 126 lần,hơn hẳn độ kết dính của nước tạo ra một lớp màng phủ kin dạ dày thực quản  từ ngăn chứng trào ngược.Mật ong còn giúp trung hòa axit dạ dày và làm lành vết loét.

Trị tràm,bỏng và làm lành vết thương

Được ví như thuốc kháng sinh tựnhiên,mật ong có khả năng kháng khuẩn,sát trùng cao.Giúp giảm đau rát các vết thương,vết bỏng,làm mờ sẹo và vết chàm.



công dụng của mật ong rừng
Mật ong rừng trị bệnh làm đẹp


Tác dụng làm đẹp

Với phụ nữ chất enzyme và các dinh dưỡng trong mật ong như một chất chống oxy hóa giúp làm sạch lỗ chân lông,dưỡng ẩm cho da,tẩy tế bào chét và các vết thâm nám,trứng cá giúp cho mịn màng tươi trẻ.

Ngoài ra mật ong còn có khả năng chăm sóc tóc luôn bóng mượt,hạn chế chẻ ngọn nhờ đặc tính hút ẩm của chúng.

Thời điểm sử dụng mật ong hiệu quả trong ngày

Dùng mật ong sau ăn

Với những người cần tăng cân môt ly mật ong sau khi ăn có tác dụng tăng tiết axit dạ dày,kích thích quá trình tiêu hóa và hấp thụ dinh dưỡng nhanh hơn.giúp việc tăng cân đạt được theo ý muốn

Dùng mật ong trước ăn

Với khả năng trung hòa axit dạ dày,uống mật ong trước khi ăn 30 phút đặc biệt thích hợp với nhửng người bị viêm loét dạ dày,trào ngược dạ dày,thực quản nó giúp kích thích niêm mạc dạ dày.

Dùng mật ong buổi sáng

Sau khi ngủ dậy buổi sáng,khi bụng còn đói uống một ly mật ong có tác dụng làm sạch hệ tiêu hóa,thải độc cơ thể hiệu quả,đồng thời bổ sung năng lương cho một ngày mới vượt qua các triệu chứng mệt mỏi uể oải.

Dùng mật ong buổi chiều

Sau giờ tan tầm,năng lượng tiêu hao,bữa tối chưa xong uống một ly mật ong sẽ bù đắp năng lượng thiếu hụt,giúp tinh thần tỉnh táo hơn.

Dùng mật ong trước khi đi ngủ

Nhờ tăng tiết isulin giải phóng hocmon giúp an thần tốt vì vậy uống một ly mật ong trước khi đi ngủ 1 giờ đồng hồ sẽ cho chất ngủ tốt hơn.

Lưu ý: Nên pha mật ong với nước ấm tầm 30-40 độ giúp lưu giữ tốt dinh dưỡng và tăng hấp thu.Không pha mật ong với nước nóng các dưỡng chất sẽ bị phá hủy.
  


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Mật ong rừng và những bài thuốc phổ biến

Món ăn đặc sản nhộng ong rừng